Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Nước mắt chảy xuôi

Con cái yêu cha mẹ được bao nhiêu?

Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái như trời biển. Ở chiều ngược lại, chỉ cần qua 5 biểu hiện sau, chúng ta sẽ hiểu, con cái yêu cha mẹ cách mấy cũng không thể so sánh được với tình yêu hải hà kia. 
generations-462134_1920
Như giọt nước mắt luôn chảy xuôi, tình thương tuôn chảy từ thế hệ trước xuống thế hệ sau. Chẳng mấy khi chảy ngược.

1. Đau yếu, bệnh tật
Khi con cái đau ốm, cha mẹ lo lắng, đau đớn như đứt từng khúc ruột. Ngoài chuyện chăm sóc, thuốc thang, hầu như cha mẹ nào cũng cầu xin Trời Phật cho mình được bệnh thay con, chịu đau đớn thay con. Hoặc trong trường hợp xấu nhất, nếu phải chết, hãy để mình được chết thay con.
Ngược lại, khi cha mẹ già yếu bệnh tật, con cái thường xem như một gánh nặng. Trong trường hợp cha mẹ bệnh nằm một chỗ hoặc quá đau đớn, con cái sẽ xin Trời Phật cho cha mẹ sớm về cõi tiên để giải thoát cho cả cha mẹ lẫn con cái.
2. Con của con, con của cha mẹ
Khi con cái sinh con, cha mẹ sẵn sàng hy sinh thú vui an hưởng tuổi già, chịu khó ở cùng con để giữ cháu. Thậm chí, có những người cha người mẹ nuôi giùm con của con mình (tức cháu nội hoặc cháu ngoại) để con yên tâm đi làm ăn, đến khi cháu lớn trả lại cho cha mẹ chúng.
Nhưng những đứa con thì không bao giờ chịu khó để chăm sóc hoặc nuôi nấng một đứa con của cha mẹ mình (tức anh chị em ruột mình), nếu người đó chẳng may bệnh hoạn hoặc không có khả năng tự lập.
Trong trường hợp bắt buộc phải chăm nom anh, chị, em của mình, những đứa con luôn cảm thấy nặng nề và than trách số phận.
3. Những câu hỏi lặp lại
Khi con cái còn nhỏ, suốt ngày bám theo cha mẹ và đặt cho cha mẹ hàng ngàn câu hỏi tại sao. Có khi cùng một câu hỏi, con hỏi cả ngàn lần. Lần sao cha mẹ cũng vui vẻ, hào hứng trả lời.
Khi con lớn lên, cha mẹ già đi, nếu cùng một câu hỏi, cha mẹ đặt lần thứ hai là con đã nổi quạu.
  • Tại sao ba/mẹ không nhớ, con đã nói bao nhiêu lần rồi?
  • Ba/mẹ đã hỏi lần thứ mấy rồi biết không?
  • Con không có thời gian để trả lời hoài mấy chuyện vớ vẩn đó!
  • Ba/mẹ bị mất trí rồi!
4. Ai xấu vì ai?
Cha mẹ không bao giờ xấu hổ vì con. Thậm chí cha mẹ còn dành tình cảm nhiều hơn cho những đứa con tật nguyền, kém cỏi hoặc thất bại trong cuộc sống.
Ngược lại, rất nhiều trường hợp những đứa con thành đạt hoặc chưa thành đạt không dám nhìn nhận cha mẹ mình. Sợ người đời đánh giá thấp vì mình có cha mẹ nghèo, quê mùa, dốt nát.
5. Nước mắt chảy xuôi
Cha mẹ luôn dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất mà mình có được. Cha mẹ có thể nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn xài để mua cho con món ăn con thích nhất, cái áo đẹp nhất, đồ dùng đắt tiền nhất.
Không cha mẹ quê nào không dành con gà, con cá, bó rau, trái mít… tươi ngon nhất gửi cho con cái.
Ngược lại, con cái thường cho cha mẹ những thứ mình không thích hoặc dùng được nữa. Muốn đổi điện thoại, ti vi, tủ lạnh mới, con cái sẽ cho cha mẹ đồ cũ.
“Nước mắt chảy xuôi” dường như đã là quy luật, chúng ta khó lòng phá vỡ. Chỉ là những đứa con nếu có thể, đền đáp ân tình càng nhiều càng tốt, để không phải tiếc nuối khi cha mẹ đi qua bên kia cuộc đời.
VietBao.vn(Theo Kênh Số 5 >>>)